ขนมแทนใจในวันวาเลนไทน์ ช็อกโกแลต ยี่ห้อไหนอร่อย ปี 2023

 เชื่อได้เลยว่าคอช็อกโกแลตนั้นคงจะมีแบรนด์ช็อกโกแลตในดวงใจของตัวเองกันอยู่แล้ว แต่คราวนี้เราจะขอมารีวิวช็อกโกแลตแบรนด์ดังจากหลากหลายยี่ห้อทั่วโลกมาเป็นตัวเลือกให้เพื่อน ๆ ได้ลองหาความแปลกใหม่ 

จะมีแบรนด์ที่ชอบอยู่แล้วหรือเป็นมือใหม่แบบเพิ่งเข้าวงการ หากสงสัยว่ามี ช็อกโกแลต ยี่ห้อไหนอร่อย ช็อกโกแลตยี่ห้อไหนดี 2023 


เราได้รวบรวมลิสต์รีวิวช็อกโกแลตที่ไม่อยากให้พลาดมาไว้ให้แล้ว ซึ่งก่อนที่เราจะไปถึงตรงนั้น ลองมาดูกันก่อนเลยว่าก่อนจะมาเป็นช็อกโกแลตแท่งอย่างที่เราเห็นนั้นช็อกโกแลตมีที่มาและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ขนมแทนใจในวันวาเลนไทน์ ช็อกโกแลต


จริงหรือไม่? การกินช็อคโกแลตช่วยแก้ไอได้

“จริง” เพราะช็อคโกแลตมีสารที่ชื่อว่า ธีโอโบรมีน ช่วยระงับอาการไอได้ดีกว่าโคเดอี ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ใช้ในยาแก้ไอทั่วไป ช็อกโกแลตมีคุณสมบัติที่สร้างความชุ่มชื้น มันเหนียวซึ่งทำให้ปกคลุมปลายประสาทในคอ ความชุ่มชื้นนี้เหมือนกับน้ำผึ้งและเลมอน ที่ช่วยระงับอาการไอได้ แต่อาการไอจะไม่หายไปโดยทันที มันเพียงช่วยให้การระคายเคืองนั้นเบาบางลงเท่านั้น

"ช็อกโกแลต" กินในปริมาณที่พอดีช่วยให้หัวใจแข็งแรง

ช็อกโกแลตแม้จะมีน้ำตาลและแคลอรี่ที่สูง แต่หากกินอย่างถูกวิธี ร่างกายจะได้ประโยชน์และดีต่อหัวใจ
ช็อกโกแลตเป็นของหวานที่ชื่นชอบของทุกเทศทุกวัย ด้วยรสชาติและกลิ่นหอมที่โดดเด่นไม่ว่าจะนำไปประยุกต์เป็นเมนูใดก็มักมีรสชาติที่อร่อยเสมอ ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้วนั้น ในช็อกโกแลตยังอุดมด้วยประโยชน์ที่ดีต่อหัวใจด้วยเช่นกัน

ช็อกโกแลตทำให้หัวใจแข็งแรง

ช็อกโกแลตมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยป้องกันโรคได้อย่างหลากหลาย เช่น
#สารคาเฟอีน (Caffeine) มีคุณสมบัติกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ
#สารทิโอโบรมีน (Theobromine) ช่วยลดความดันโลหิต กระตุ้นการเต้นของหัวใจ สามารถลดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้
#สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ในกลุ่มโพลิฟีนอล (Polyphenol) ต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดหัวใจและสมอง ช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมของโรคหัวใจได้

ช็อกโกแลตทำให้อารมณ์ดี

นอกจากสารต่างๆ ที่ให้ประโยชน์กับหัวใจแล้ว พบว่าในช็อกโกแลตยังประกอบด้วย

#สารอะนันดาไมด์ (Anandamide มีความหมายว่า ความสุขในภาษาสันสกฤต) ทำหน้าที่ลดความเจ็บปวด ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายและกระตุ้นให้อารมณ์ดีขึ้น
#สารแฟนิลเอทิลามีน (Phenylethylamine-PEA) ช่วยสร้างสารสื่อประสาทช่วยในการลดความเครียด ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้การรับประทานช็อกโกแลตเกิดความรู้สึก ‘feel good’ อีกทั้งยังเพิ่มพลังทางเพศอีกด้วย

เลือกให้มาก รับประทานให้พอดี

การรับประทานช็อกโกแลตให้มีประโยชน์สูงสุดควรเลือกดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) ที่ผลิตจากผลโกโก้ ซึ่งมีปริมาณของโกโก้สูง 70-85% โดยแนะนำให้รับประทาน 50- 100 กรัม ต่อวัน ความถี่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ

แม้ดาร์กช็อกโกแลตจะมีส่วนผสมของน้ำตาลและนมน้อยมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอยู่เลย อีกทั้งแคลอรี่ในช็อกโกแลตมีปริมาณที่สูง ดังนั้นจึงควรรับประทานช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสม ร่วมกับการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ

ขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก โรงพยาบาลสมิติเวช

ช็อกโกแลต ยี่ห้อไหนอร่อย มีช็อกโกแลตประเภทไหนให้ลองบ้างต้องมาดู!

หลายคนอาจรู้จักว่าช็อกโกแลตก็คือช็อกโกแลต แต่ทราบไหมว่ารีวิวช็อกโกแลตจากช็อกโกแลตแบรนด์ดังนั้นมีอยู่หลากหลายแบบ และเราสามารถเลือกแบบที่ตรงกับความชอบของเราได้ด้วยการดูง่าย ๆ ตรงฉลากช็อกโกแลตเลย

1. ช็อกโกแลตนม

เป็นช็อกโกแลตที่ได้รับความนิยมสูง จากการนำช็อกโกแลตรสขมมาผสมกับความนุ่มหอมหวานของนมและน้ำตาล ทำให้ได้ช็อกโกแลตที่มีรสชาตินุ่ม ๆ ถูกใจคนทั่วไปได้ไม่ยาก

2. ไวท์ช็อกโกแลต

แม้จะได้ชื่อว่าช็อกโกแลต แต่ไวท์ช็อกโกแลตก็ไม่ได้มีส่วนผสมของผงโกโก้หรือช็อกโกแลตแต่อย่างใด ช็อกโกแลตประเภทนี้มีส่วนประกอบของโกโก้บัตเตอร์เป็นหลัก ทำให้มีกลิ่นหรือรสชาติของวานิลามากกว่าจะเป็นช็อกโกแลตจริง ๆ

3. ดาร์คช็อกโกแลต

จัดเป็นช็อกโกแลตที่ให้รสชาติเข้มข้นที่สุด ซึ่งอาจมีส่วนผสมของน้ำตาลหรือโกโก้บัตเตอร์อยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของช็อกโกแลต 80% ขึ้นไปซึ่งจะให้รสช็อกโกแลตขม ๆ ถูกใจคอช็อกโกแลตแบบสุด ๆ

4. ช็อกโกแลตแบบกึ่งหวาน

เป็นช็อกโกแลตที่เติมรสชาติหวานขึ้นมาอีกนิด ซึ่งช็อกโกแลตประเภทนี้จะมีส่วนประกอบของช็อกโกแลต 35% ขึ้นไป ซึ่งช็อกโกแลตแบบนี้มักถูกนำมาใช้สำหรับขนมอบมากกว่า

5. ช็อกโกแลตแบบหวานอมขม

เป็นช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้มากกว่า 35% แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีส่วนผสมของช็อกโกแลตมากกว่า 50% ทำให้แม้จะได้รับรสขมจากช็อกโกแลต แต่ก็มีความหอมมันนุ่มนวลจากส่วนผสมอื่นด้วย

6. ช็อกโกแลตแบบไม่หวาน

ผลิตจากสารสกัดช็อกโกแลตแบบเต็มที่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่ถูกนำมาบริโภค แต่มักจะนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารหรือขนมอบอื่น ๆ มากกว่า

7. ผงโกโก้

มีส่วนผสมของโกโก้ 100% โดยปราศจากส่วนประกอบของน้ำตาล ทำให้มีรสชาติค่อนข้างขม และสามารถนำไปทำเป็นเครื่องดื่มหรือส่วนผสมของอาหารอื่น ๆ เช่น ขนมอบได้เช่นกัน

ประโยชน์ของช็อกโกแลตแบรนด์ดังที่ห้ามพลาด

สาวกช็อกโกแลตแบรนด์ดัง ๆ ทราบหรือไม่ว่าในช็อกโกแลตนั้นไม่ได้มีเพียงความขมที่หอมของช็อกโกแลตเท่านั้น แต่ในผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลต

จากต้นคาเคานั้นยังอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารมากมายจนทำให้ช็อกโกแลตถือเป็นหนึ่งในอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายประการด้วยกัน

#อุดมด้วยสาอาหารหลากหลาย โดยดาร์คช็อกโกแลตจะประกอบด้วย ไฟเบอร์ เหล็ก แมกนีเซียม ทองแดง และแมงกานีส ซึ่งดาร์คช็อกโกแลต 100 กรัมจะให้พลังงาน 600 แคลอรี ซึ่งทำให้สามารถรับประทานได้อย่างสม่ำเสมอด้วย

#อุดมด้วยสารต้าอนุมูลอิสระ เช่น โพลีฟีนอล ที่ช่วยลดระดับ LDL ในเลือด และฟลาโวนอล ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายในระยะยาว

#อาจสามารถลดความดันโลหิตและลดระดับไขมันไม่ดีในเลือดได้ ตัวฟลาโวนอลในช็อกโกแลตยังมีส่วนที่ช่วยบำรุงหลอดเลือดให้มีความยืดหยุ่นและอาจช่วยป้องกันการเกิดความดันโลหิตสูงได้ด้วย

#อาจสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ในดาร์คช็อกโกแลตประกอบด้วยกรดโอเลอิค ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อหัวใจ ซึ่งกรดชนิดนี้สามารถพบได้ในน้ำมันมะกอกเช่นเดียวกัน
จะเห็นได้ว่าช็อกโกแลตที่ได้ชื่อว่าเป็นขนมที่หลายคนมองว่ามีเพียงรสชาติที่อร่อย ก็ไม่ได้อร่อยแค่รสชาติและความหอมหวานอีกแล้ว แต่ยังอุดมด้วยประโยชน์มากมายต่อร่างกายอีกด้วย

รวมลิสต์ 8 ช็อกโกแลตแบรนด์ดังยี่ห้อไหนอร่อยต้องมาลอง!

หลังจากที่เราไปทำความรู้จักกับช็อกโกแลตกันมาแล้ว ลองมาดูรีวิวช็อกโกแลตว่าจะมีช็อกโกแลตแบรนด์ดัง หรือช็อกโกแลตยี่ห้อไหนอร่อยที่เราคัดมาฝากกันบ้าง

1. ช็อกโกแลต ROYCE’ Nama Chocolate Au Lait




นับเป็นเบอร์ต้น ๆ เลยสำหรับช็อกโกแลตแบรนด์ดังจากฝั่งญี่ปุ่นกับ ROYCE ที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตนามะช็อกโกแลต ที่มีส่วนประกอบจากช็อกโกแลตกานาชผสมผสานกับคาเคาและครีมสด โรยหน้าด้วยผงโกโก้ให้ได้รสชาติเข้มข้นอย่างเป็นเอกลักษณ์ในแบบที่คอช็อกโกแลตหากได้ไปเยือนญี่ปุ่นต้องไม่พลาดซื้อหาติดมือกลับมาอย่างแน่นอน

และสำหรับ ROYCE’ Nama Chocolate Au Lait ตัวนี้ก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อถึงญี่ปุ่นอีกแล้ว เพราะเราสามารถซื้อหาได้ไม่ยาก ตัวรีวิวช็อกโกแลตรสชาตินี้จะให้รสชาติของมิลค์ช็อกโกแลตหอมนุ่มนวล ผสานกับนามะครีมจากฮอกไกโด ทั้งยังมีส่วนผสมของ Cherry Marien ที่เป็นเหล้าฝรั่ง



 ให้ความหอมอ่อน ๆ ให้ความขมเล็กน้อย และได้รสชาติของความเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีก ดังนั้นใครที่เล็งช็อกโกแลตตัวนี้อยู่ก็ต้องโน้ตไว้นิดหนึ่งว่ามีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วย

คุณสมบัติประเภทช็อกโกแลต: ช็อกโกแลตนมไม่ระบุความเข้มข้น

สัญชาติแบรนด์: ญี่ปุ่น
ปริมาณ: 125g
ราคา: ฿495

2. ช็อกโกแลต PARADAi Bon Bon Boxset



นับเป็นที่พูดถึงกันหนาหูเลยสำหรับคอช็อกโกแลตชาวไทยที่มีช็อกโกแลตแบรนด์ดังสัญชาติไทยอย่าง ภราดัย ที่ตัวร้านผลิตช็อกโกแลตเองตั้งแต่ขั้นตอนแรกเริ่ม โดยมีโรงงานซ่อนตัวอยู่ในตึกย่านพระนครของกรุงเทพนี้เอง และขึ้นชื่อมากว่าเมล็ดคาเคาที่นำมาใช้นั้นเป็นเมล็ดคาเคาสัญชาติไทยที่คุณภาพไม่เป็นรองใครในโลกเลย

ด้วยความพรีเมี่ยมแบบสุด ๆ นี้ ทำให้ภราดัยกลายมาเป็นช็อกโกแลตแบรนด์ดังที่คอช็อกโกแลตไม่ควรพลาด และสามารถส่งเป็นของขวัญได้แบบถูกใจคนรับอย่างแน่นอน ซึ่งสำหรับ PARADAi Bon Bon Boxset นี้ประกอบด้วยช็อกโกแลต 15 ชิ้น 15 รสชาติ ประกอบด้วยส่วนผสมหลากหลาย ทั้งราสเบอร์รี่กระเจี๊ยบ เสาวรสงาดำ ไปจนถึงรสเมี่ยงคำที่หอมลงตัวสุด ๆ แบบต้องไปลอง!
คุณสมบัติ
-ประเภทช็อกโกแลต: รวมรส
-สัญชาติแบรนด์: ไทย
- ปริมาณ: 15 ชิ้น
ราคา: ฿1,080



3. ช็อกโกแลต Lindor มิลค์ มินิ คอร์เน็ท ช็อกโกแลต



ว่ากันว่าเป็นช็อกโกแลตแบรนด์ดังที่ดีที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้สำหรับ Lindor แบรนด์ช็อกโกแลตสัญชาติสวิสที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1845 และเป็นที่รู้จักอย่างสูงสำหรับผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตทรัฟเฟิลและช็อกโกแลตบาร์ แถมยังมีรสชาติที่หลากหลายในราคที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพอย่างยิ่ง

และสำหรับ Lindor มิลก์ มินิคอร์เน็ต ตัวนี้ก็มาในรูปแบบของขนมหวานช็อกโกแลตนมสอดไส้ครีมช็อกโกแลตนมให้รสชาติที่นุ่มนวลหอมหวานในแบบที่จะต้องถูกปากใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน ตัวช็อกโกแลตแบรนด์ดังตัวนี้ถูกบรรจุอยู่ในกล่องสวยงามสีสันสะดุดตา ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาของขวัญสำหรับเทศกาล หรือของติดมือไปฝากคนอื่น ก็สามารถหยิบช็อกโกแลตตัวนี้ติดมือไปได้แบบถูกใจคนรับอย่างแน่นอน

คุณสมบัติ
-ประเภทช็อกโกแลต: ช็อกโกแลตนม สอดไส้ครีมช็อกโกแลตนม
-สัญชาติแบรนด์: สวิสเซอร์แลนด์
-ปริมาณ: 200g
ราคา: ฿249


4. ช็อกโกแลตแบรนด์ดัง Guylian La Trufflina Chocolate



สำหรับช็อกโกแลตแบรนด์ดังจากเบลเยียมที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1958 Guylain เป็นอีกแบรนด์ที่เราอยากแนะนำ ซึ่งหากคุณกำลังมองหาช็อกโกแลตแบรนด์ไหนอร่อยแล้วละก็ ความสะดุดตาหลัก ๆ ของช็อกโกแลตเบรนด์นี้ก็คงหนีไม่พ้นดีไซน์ของช็อกโกแลตที่มักจะถูกทำให้ออกมาในรูปร่างของเปลือกหอยดูแปลกตา แต่ยังคงรสชาติของช็อกโกแลตหลากหลายที่อร่อยหอมหวานแบบสุด ๆ 
ซึ่งแม้ปัจจุบันช็อกโกแลตแบรนด์ดังเจ้านี้จะถูกซื้อไปโดยบริษัทล็อตเต้จากเกาหลีใต้แล้วก็ตาม คุณภาพและความหอมอร่อยของช็อกโกแลตตัวนี้ก็ยังไม่ลดลงไปเลย

และ Guylian La Trufflina Chocolate ตัวนี้ก็คงความเป็นช็อกโกแลตแบรนด์ดังที่ให้ความหรูหรา ด้วยช็อกโกแลต 8 รสชาติที่มีความหลากหลาย ทั้งช็อกโกแลตทรัฟเฟิล ไวท์ช็อกโกแลต ช็อกโกแลตนม หรือแม้แต่ดาร์คช็อกโกแลตรสชาติเข้มข้นให้เราได้ไปลิ้มลองกัน ทั้งหมดนี้บรรจุในกล่องสีขาวหรูหรา เหมาะกับการมอบเป็นของขวัญในเทศกาลพิเศษเช่นกัน

คุณสมบัติ
-ประเภทช็อกโกแลต: ช็อกโกแลตนมสอดไส้พราไลน์รวมรส
-สัญชาติแบรนด์: เบลเยียม
-ปริมาณ: 180g
ราคา: ฿289 

5. ช็อกโกแลตแบรนด์ดัง GODIVA domes



สำหรับช็อกโกแลตแบรนด์ดังอย่าง GODIVA ช็อกโกแลตชั้นเยี่ยมจากเบลเยี่ยมให้รสชาติช็อกโกแลตเข้มข้นก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1926 และได้ถูกซื้อไปโดยบริษัทสัญชาติตุรกีในปี 2007 ซึ่งช็อกโกแลตเบรนด์ดังเจ้านี้ก็มีช็อปเปิดในไทยมากสักพักแล้ว และยังมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย ซึ่งใครที่ไม่สะดวกไปรับประทานที่ร้านก็สามารถสั่งเป็นช็อกโกแลตบ๊อกซ์มาลองรับประทานได้

และ GODIVA domes เป็นช็อกโกแลตบ็อกซ์ที่สามารถเก็บหรือใส่กล่องเป็นของขวัญให้ในโอกาสพิเศษได้ ซึ่งรสชาติของผลิตภัณฑ์นี้ค่อนข้างโดดเด่นที่เป็นส่วนผสมของความกรุบกรอบและความครีมมี่ เมื่อรวมเข้ากับความหอมหวานติดจะขมนิด ๆ ของช็อกโกแลตและส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น มะพร้าว หรือเฮเซลนัท ก็เกิดเป็นรสชาติอันนุ่มนวลหอมหวานและลงตัวในอีกรูปแบบที่คอช็อกโกแลตควรค่าต่อการไปลิ้มลองอย่างยิ่ง

คุณสมบัติ
ประเภทช็อกโกแลต: หลายรส (ดับเบิลช็อกโกแลต, มะพร้าว, เฮเซลนัท)
สัญชาติแบรนด์: ช็อกโกแลตเบลเยียม เป็นเจ้าของโดยบริษัทตุรกี
ปริมาณ: 30g/ 120g
ราคา: ฿130 – ฿350


6. ช็อกโกแลต Heidi Chocolate



ลองมาที่ช็อกโกแลตแบรนด์ดังสัญชาติโรมาเนียอย่าง Heidi Chocolate กันบ้าง กับช็อกโกแลตเกรดพรีเมี่ยมที่ให้ความดาร์คช็อคสูงด้วยสัดส่วนสูงถึง 85% สำหรับดาร์คช็อกโกแลตแบบ Extream และ 75% สำหรับช็อกโกแลตที่ไปมิกซ์กับส่วนประกอบอื่น ๆ

และด้วยความหลากหลายของส่วนประกอบที่ Heidi Chocolate มีให้เลือก ตั้งแต่ Espresso, Mint &Lemon, Cranberry, Himalayan Salt, Blueberry, Coconut รวมถึงรสชาติสุดคลาสสิคอย่างมิลค์ช็อกโกแลตด้วย เรียกได้ว่า Heidi Chocolate จะช่วยเปิดประสบการณ์การรับประทานช็อกโกแลตที่หลากหลายให้กับคอช็อกโกแลตได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติ
ประเภทช็อกโกแลต: ดาร์คช๊อคโกแลตเข้มข้นหลากรส
สัญชาติแบรนด์: โรมาเนีย
ปริมาณ: 80g
ราคา: ฿246


7. ช็อกโกแลต Tonys ช็อกโกแลตสอดไส้สตรอเบอรี่



สำหรับรีวิวช็อกโกแลตเจ้าดังจากญี่ปุ่นอย่าง Tonys อาจมีความแตกต่างไปจากช็อกโกแลตเบรนด์ดังเจ้าอื่นอยู่บ้าง เพราะนอกจากรสชาติช็อกโกแลตที่คุณจะได้ลิ้มลองจากช็อกโกแลตแบรนด์นี้แล้ว ยังมี

ประโยชน์จากผลไม้ที่สอดไส้อย่างสตรอเบอรี่ที่อยู่ด้านในด้วย เรียกได้ว่าไม่ต้องรอส่วนผสมหรือกลิ่นบาง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบจากช็อกโกแลต แต่สามารถลิ้มรสได้แบบเต็ม ๆ จากไส้ที่เป็นสตรอเบอรี่กันเลย

นอกจากไส้สตรอเบอรี่แล้ว ตัวช็อกโกแลตด้านนอกยังมาพร้อมออปชั่นให้ได้เลือกกัน ตั้งแต่ช็อกโกแลตที่เป็นมิลค์ช็อกโกแลตหวานแบบนุ่ม ๆ หรือไวท์ช็อกโกแลตหอมกลิ่นวานิลา หรือช็อกโกแลตชาเขียวที่ให้กลิ่นหอมของชาเขียวที่แตกต่างออกไป

คุณสมบัติ
ประเภทช็อกโกแลต: ช็อกโกแลตนม/ชาเขียว/ไวท์ช็อก สอดไส้สตรอเบอรี่
สัญชาติแบรนด์: ญี่ปุ่น
ปริมาณ: 60g
ราคา: ฿35



และทั้งหมดนี้ก็คือรีวิวช็อกโกแลตจากช็อกโกแลตแบรนด์ดังที่เรานำมาฝากกันในคราวนี้ ซึ่งใครที่กำลังมองหาว่าช็อกโกแลตยี่ห้อไหนอร่อย หรือจะซื้อช็อกโกแลตยี่ห้อไหนดี 2023 ก็น่าจะได้ตัวเลือกไว้ลองหามารับประทานกันอย่างอิ่มเอมและดีต่อสุขภาพกันได้ไปตลอดปีเลย
Share on Google Plus

About บริการทำเว็บไซส์ blogspot สายblogger influencer สายท่องเที่ยว อาหารของกิน บิวตี้ความงาม สร้างด้วยblogspot suraphan x2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น